Vietnam Expo 2016: Quy tụ nhiều sản phẩm mới mang thương hiệu Việt
Nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng những mặt hàng tốt nhất với giá cả cạnh tranh, nhiều công ty đã mang đến Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2016) những sản phẩm mới với công nghệ vô cùng tiên tiến. Với số lượng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đông đảo, Vietnam Expo 2016 được kỳ vọng sẽ tạo nhiều cơ hội để doanh nghiệp hợp tác đầu tư, đón đầu các FTA.
Thị trường đang có dấu hiệu cạnh tranh mạnh mẽ.
Năm 2016 được đánh giá là năm bản lề của nền kinh tế khi Việt Nam khi đã có những bước hội nhập mạnh mẽ, với các nước trong khu vực và thế giới thông qua việc gia nhập cộng đồng kinh tế Asean (AEC) và các Hiệp định thương mại được ký kết như như FTA-EU, FTA-Hàn Quốc, TPP… Vietnam Expo 2016 được coi là cầu nối xúc tiến thương mại hiệu quả giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực và thế giới, trong bối cảnh năm 2016 là một mốc quan trọng khi các Hiệp định thương mại được ký kết.
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc tham gia các FTA sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hội nhập cũng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nếu không bắt nhịp kịp xu hướng, cũng như thay đổi chiến lược kinh doanh. Khi tham gia sự kiện này các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm, gặp gỡ các đối tác nước ngoài, song song với việc mở rộng và củng cố thị trường nội địa. Ngoài ra, hội chợ còn là nơi hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu về công cụ kết nối giao thương, tư vấn chính sách đầu tư và nâng cao năng lực thiết kế cho doanh nghiệp và sản phẩm.
Cùng với đó, các quốc gia tham dự sẽ có dịp tiếp cận với số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam để tìm hiểu thị trường, trao đổi, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Việc các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… tham gia sân chơi Vietnam Expo ngày càng nhiều, cho thấy thị trường đang có dấu hiệu cạnh tranh mạnh mẽ.
Vietnam Expo là sân chơi không thể thiếu
Đây cũng là dịp giúp các doanh nghiệp trong nước cơ cấu lại xuất, nhập khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường. Điểm nổi bật tại Vietnam Expo 2016 là sự tham gia của các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) - biểu tượng cho uy tín, chất lượng, là đại diện tiêu biểu cho thương hiệu Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như phát triển thương hiệu ra thị trường thế giới như tập đoàn Tân Á Đai Thành, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) , Tổng Công ty Thương mại Hà Nội-HAPRO, Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ…..
Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đánh giá, Vietnam Expo thực sự là sân chơi không thể thiếu trong bối cảnh muốn thâm nhập thị trường Việt Nam. Ông Jan Proks, Tổng giám đốc Hiệp hội Điện - Điện tử Czech và Moravian cho biết: “Thị trường Việt Nam rất thích hợp cho việc hợp tác trong ngành điện tử, công nghệ thông tin và ngành điện. Chúng tôi nhắm đến những khách hàng cuối cùng có ở tất cả các ngành công nghiệp. Đối với các công ty thương mại, đối tác của chúng tôi là tất cả những ai muốn vào thị trường EU và chúng tôi sẵn sàng là cầu nối”. Với không gian trưng bày sáng tạo, độc đáo, khu gian hàng giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng cao và thiết kế tốt nhằm thu hút, tìm kiếm bạn hàng, đối tác trong và ngoài nước. Đây cũng là thành quả của Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm” do Cục Xúc tiến thương mại và đối tác Hàn Quốc triển khai từ năm 2010 - một chương trình có sức hút, đã hỗ trợ trên 3.500 lượt doanh nghiệp tham gia. Ngoài ra, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2016 cũng sẽ có các hoạt động như Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu, hội thảo chuyên đề, tọa đàm xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; ký kết hợp đồng.
Lan Hương
Tổng hợp