Giới thiệu
Saigon Co.op có tiền thân là Ban Quản lý Hợp tác xã Mua Bán thành phố. Đến năm 1989, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi thành Liên hiệp hợp tác xã mua bán TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), là tổ chức kinh tế hợp tác xã theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Năm 1998, Liên hiệp hợp tác xã mua bán TP. Hồ Chí Minh đổi tên thành Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP. Hồ Chí Minh. Sau một thời gian dài hoạt động ở khu vực phía Nam, năm 2010, Co.opmart Sài Gòn tại thủ đô Hà Nội-siêu thị phía Bắc đầu tiên ra đời, hệ thống siêu thị Co.opmart phát triển trên mọi miền đất nước.
Trải qua hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, Saigon Co.op đã thành công trong việc xây dựng một thương hiệu hợp tác xã tiêu biểu mang tầm cỡ quốc gia và khu vực. Trong quá trình hoạt động, công ty luôn năng động trong hoạt động kinh doanh, tích cực phát triển mạng lưới và đa dạng hóa các mô hình kinh doanh mới. Ngoài chuỗi Co.opmart, Saigon Co.op còn phát triển hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại như cửa hàng thực phẩm Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi mở cửa suốt 24 giờ Cheers... Tính đến nay, Saigon Co.op đã có gần 1.000 điểm bán trên toàn quốc, là nhà bán lẻ có nhiều mô hình kinh doanh nhất cả nước, từ siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại đến cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa; từ kinh doanh tại điểm bán đến kinh doanh trực tuyến. Trong năm 2020, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op giữ vững thị phần và đạt tổng doanh thu ở mức cao so với thị trường chung. Theo đó, tổng doanh thu Saigon Co.op trong năm 2020 ước tính vượt 33.000 tỷ đồng, tương ứng gần 90% kế hoạch, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, doanh thu của hệ thống Co.opmart chiếm trên 45% thị phần ở kênh siêu thị. Lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của Saigon Co.op ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, cao hơn so với kế hoạch ban đầu. Đặc biệt kết quả khảo sát về chỉ số thỏa mãn khách hàng vượt điểm so với kế hoạch. Trong thời gian tới, mục tiêu chiến lược của Saigon Co.op là phấn đấu duy trì vị trí Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trên cơ sở phát triển nhanh và bền vững chuỗi siêu thị Co.opmart, nỗ lực đa dạng hóa các mô hình bán lẻ văn minh, hiện đại.